Hướng dẫn sử dụng - Cách mang vớ suy giãn tĩnh mạch đơn giản

Hướng dẫn sử dụng - Cách mang vớ suy giãn tĩnh mạch đơn giản

Suy giãn tĩnh mạch là hiện tượng các tĩnh mạch xung quanh giãn ra và xuất hiện trên bề mặt da do hệ thống van bị suy yếu, khiến quá trình lưu thông máu của tim bị rối loạn và lại chảy theo chiều ngược lại. Áp lực này tác động lên các tĩnh mạch khiến chúng phình ra ở chân. Giãn tĩnh mạch xảy ra khi thành tĩnh mạch ở chân yếu hoặc hệ thống van một chiều của tĩnh mạch bị tổn thương. Chính vì những tổn thương mà suy giãn tĩnh mạch mang đến cho người bệnh như thế, sau đây chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu một trong những giải pháp hiệu quả chính là vớ y khoa và cách mang vớ suy giãn tĩnh mạch đúng cách bạn nhé!

Vớ suy giãn tĩnh mạch là gì?

Vớ y khoa hay vớ suy giãn tĩnh mạch là loại vớ tạo áp lực khác với vớ thông thường. Áp suất tạo ra phải đảm bảo đúng gradient áp suất để điều trị bệnh hiệu quả. Đây cũng là yếu tố quyết định chất lượng của vớ y khoa. Áp lực giảm dần từ mắt cá chân (100%) đến đùi (40%). Nếu áp suất giảm không đều hoặc áp suất ở phía trên cao hơn phía dưới có thể khiến máu ứ đọng nhiều hơn. Nếu bạn mang vớ kém chất lượng, cảm thấy đau chân nhưng vết sưng phù không giảm thì bạn phải kiểm tra chất lượng của vớ.

Vớ suy giãn tĩnh mạch không những điều trị bệnh mà còn mang lại thẩm mỹ cho đôi chân

Khi nào cần mang vớ suy giãn tĩnh mạch

Vớ suy giãn tĩnh mạch được sử dụng trong những trường hợp sau đây: 

  • Những người mắc hoặc có nguy cơ mắc bệnh tuần hoàn, chẳng hạn như huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT), giãn tĩnh mạch hoặc tiểu đường.
  • Người vừa mới phẫu thuật.
  • Người khó cử động chân hoặc không thể rời khỏi giường.
  • Người phải đứng cả ngày để làm việc.
  • Vận động viên.
  • Phụ nữ có thai.
  • Những người ở máy bay trong thời gian dài, chẳng hạn như phi công.

Đối với những người cần mang vớ suy giãn tĩnh mạch, thời điểm tốt nhất trong ngày để mang vớ là vào sáng sớm. Khi đó, bàn chân của bạn thường bớt sưng tấy hơn và việc đi tất sẽ dễ dàng hơn.

Vớ y khoa là giải pháp tốt điều trị suy giãn tĩnh mạch

Khoảng thời gian bạn mang vớ y khoa tùy thuộc vào sức khỏe của bạn:

  • Những người có triệu chứng nhẹ như giãn tĩnh mạch hoặc phù nề nên mang vớ khi thực hiện các hoạt động gây áp lực lên chân, chẳng hạn như đứng trong thời gian dài hoặc đi bộ.
  • Đối với những người có triệu chứng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như suy tĩnh mạch hoặc loét tĩnh mạch, bạn nên mang vớ hàng ngày trừ ban đêm.
  • Bạn cũng có thể mang tất chống giãn tĩnh mạch trước chuyến bay dài hoặc chuyến đi bằng xe khách mà bạn sẽ phải ngồi trong thời gian dài.

Cách mang vớ suy giãn tĩnh mạch đơn giản, hiệu quả

Cách đeo vớ giãn tĩnh mạch đúng cách đóng vai trò quyết định trong việc ngăn ngừa và cải thiện tình trạng giãn tĩnh mạch. Sau đây là cách mang vớ suy giãn tĩnh mạch đơn giản và dễ dàng để bạn tham khảo.

Chuẩn bị mang vớ giãn tĩnh mạch

Bạn cần đảm bảo bàn chân của mình khô hoàn toàn trước khi mang vớ điều trị giãn tĩnh mạch. Bàn chân ướt có thể khiến việc mang tất trở nên khó khăn hơn. Sau khi lau khô chân, bạn có thể thoa một ít phấn rôm trẻ em hoặc bột ngô lên chân, nó sẽ hút bớt độ ẩm dư thừa và giúp mang, cởi tất dễ dàng hơn.

Khi mang vớ suy giãn tĩnh mạch bạn phải chắc chắn rằng chân khô ráo

Nếu gặp khó khăn khi đi tất, bạn có thể thoa kem dưỡng da lên bàn chân để việc mang tất dễ dàng hơn. Tuy nhiên, hãy đảm bảo da bạn đã hấp thụ hết dưỡng chất trong kem và khô trước khi đi tất.

Mang vớ suy giãn tĩnh mạch

  • Ngồi trên sàn, trên ghế hoặc trên mép giường, đảm bảo có đủ chỗ để cúi xuống và đi vớ một cách thoải mái.
  • Giữ phần trên của chiếc tất bằng một tay. Sau đó, trượt cánh tay còn lại của bạn vào chiếc vớ cho đến khi bạn chạm tới đầu cuối và có thể nắm được đầu chiếc vớ.
  • Dùng ngón cái và ngón trỏ giữ phần gót vớ, nhẹ nhàng lộn ngược vớ lại.
  • Chỉnh sửa cân đối vùng gót chân.
  • Nhét các ngón chân vào vớ: Nhét các ngón chân vào cuối vớ, căn chỉnh vớ sao cho các ngón chân thẳng và đều.
  • Dùng ngón chân giữ phần dưới của vớ cố định, kéo phần dưới của vớ qua gót chân sao cho toàn bộ bàn chân của bạn nằm trong vớ.
  • Dùng đầu ngón tay hoặc lòng bàn tay từ từ cuộn và kéo chiếc vớ lên tận chân. Khi kéo chiếc vớ lên bắp chân, tránh nắm và kéo phần trên của chiếc vớ hoặc kéo căng chiếc vớ một cách thô bạo vì điều này có thể làm rách chiếc vớ. Nếu vớ của bạn có nếp nhăn, hãy dùng tay để làm phẳng chúng.
  • Nếu bác sĩ yêu cầu bạn sử dụng vớ giãn tĩnh mạch ở cả hai chân, hãy lặp lại các bước trên cho chân kia.

Nếu bạn bị viêm khớp hoặc các vấn đề về vận động khác khiến bạn khó nắm được vớ và kéo chúng lên, bạn nên sử dụng dụng cụ hỗ trợ mang vớ điều trị giãn tĩnh mạch có bán tại các hiệu thuốc và cửa hàng cung cấp thiết bị y tế. Chúng sẽ giúp bạn mang vớ điều trị giãn tĩnh mạch dễ dàng và chính xác hơn.

Cách mang vớ suy giãn tĩnh mạch hiệu quả sẽ giúp bạn phục hồi nhanh chóng

Tháo vớ giãn tĩnh mạch

Để tháo vớ y khoa - vớ giãn tĩnh mạch, bạn chỉ đơn giản tháo vớ nhẹ nhàng từ trên xuống từ từ bằng hai tay để mặt trong của vớ lộ ra ngoài. Sau đó, bạn kéo vớ ra khỏi chân là hoàn thành.

Trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết về vớ suy giãn tĩnh mạch, đặc biệt là cách mang vớ suy giãn tĩnh mạch sao cho đúng cách, hiệu quả. Hy vọng rằng với những điều chia sẻ trên sẽ giúp bạn được phần nào nhé!

Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.