Nguyên nhân dẫn đến vỡ tĩnh mạch và cách xử lý

Nguyên nhân dẫn đến vỡ tĩnh mạch và cách xử lý

Bệnh vỡ tĩnh mạch là một căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Đặc biệt người cao tuổi thông thường sẽ dễ mắc bệnh và cần được điều trị kịp thời, cẩn thận, nhanh chóng. Trong phần bài viết hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu bệnh vỡ tĩnh mạch nguy hiểm như thế nào và cách xử lý ra sao bạn nhé!

Vỡ tĩnh mạch là gì?

Vỡ tĩnh mạch là một biến chứng nghiêm trọng có nguy cơ tiềm ẩn lớn nhất trong tình trạng suy giãn tĩnh mạch bao gồm: vỡ tĩnh mạch tay, vỡ tĩnh mạch chân và vỡ tĩnh mạch dưới da, phổ biến nhất là vỡ tĩnh mạch chân. Do rối loạn chức năng, lượng máu trong tĩnh mạch tăng lên, tạo ra áp lực quá mức lên thành mạch, khiến mạch máu bị vỡ và gây rò rỉ máu. Điều này gây ra nguy cơ nguy hiểm vì mất máu nhanh hoặc thậm chí tử vong có thể xảy ra nếu không thực hiện can thiệp kịp thời để kiểm soát lượng máu chảy.

Vỡ tĩnh mạch chính là nguy cơ cao nhất của bệnh suy giãn tĩnh mạch gây ra

Giãn tĩnh mạch là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vỡ tĩnh mạch và do chức năng của hệ thống tĩnh mạch bị tổn hại. Suy tĩnh mạch mạn tính thường xảy ra ở chi dưới, là bệnh lý về tĩnh mạch khiến hệ thống tĩnh mạch (bao gồm cả tĩnh mạch nông và sâu) suy yếu và giãn ra, van tĩnh mạch mất chức năng. Hậu quả của suy tĩnh mạch bao gồm rối loạn huyết động khiến máu ứ đọng trong tĩnh mạch, từ đó làm tăng khó khăn trong việc quay trở lại tim. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề như phù nề và tăng nguy cơ hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch. Nếu không được điều trị, cục máu đông có thể di chuyển đến tim và gây tắc mạch phổi cùng nhiều biến chứng đe dọa tính mạng khác cho bệnh nhân.

Yếu tố di truyền cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của tình trạng vỡ tĩnh mạch. Nếu gia đình bạn có tiền sử bị giãn tĩnh mạch hoặc vỡ tĩnh mạch thì nguy cơ mắc bệnh này sẽ tăng lên rất nhiều. Vỡ tĩnh mạch có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi có áp lực quá lớn lên tĩnh mạch. Vì vậy, người bị giãn tĩnh mạch cần có biện pháp phòng ngừa, chú ý những dấu hiệu bất thường để kịp thời phát hiện và điều trị nếu cần thiết.

Nguyên nhân vỡ tĩnh mạch

Có rất nhiều nguyên nhân gây vỡ tĩnh mạch, bao gồm cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Trước hết, nguyên nhân gây ra căn bệnh này là do thói quen sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là phụ nữ và nhân viên văn phòng, những người thường xuyên ngồi hoặc đứng trong thời gian dài. Phụ nữ thường đi giày cao gót để làm đẹp cho mình nhưng do máu không thể lưu thông về tim một cách có lợi nhất nên giày cao gót chính là thủ phạm chính gây vỡ tĩnh mạch chân ở phụ nữ.

Vỡ tĩnh mạch thường xảy ra ở những người cao tuổi và người ít vận động

Đối với nhân viên văn phòng, do tính chất đặc biệt của công việc nên vận động không đều trong thời gian dài, chưa kể thói quen ngồi lâu, bắt chéo chân dẫn đến tắc mạch, ứ máu cục bộ. Không chỉ vậy, những người béo phì, không kiểm soát được cân nặng cũng có nguy cơ cao mắc bệnh này hoặc phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai cũng là nền tảng nguyên nhân gây vỡ tĩnh mạch. Những người thuộc nhóm nguy cơ cần theo dõi thể trạng để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, tránh để bệnh phát triển lâu dài, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng.

Cách xử lý tình trạng vỡ tĩnh mạch

Cách điều trị vỡ tĩnh mạch cần phải khẩn cấp, nhanh chóng và chính xác để giảm thiểu rủi ro. Khi bệnh nhân gặp phải tình huống này và không biết phải làm gì, bước quan trọng đầu tiên là liên hệ ngay với dịch vụ cấp cứu. Trong khi chờ đợi, người bệnh hoặc những người xung quanh có thể áp dụng các biện pháp tạm thời sau:

  • Dùng khăn mềm hoặc gạc chườm trực tiếp lên vùng chảy máu để duy trì áp lực lưu lượng máu.
  • Bệnh nhân nằm kê chân cao hơn so với tim. Tùy theo vị trí tĩnh mạch bị vỡ, có thể dùng ghế hoặc bồn cầu để nâng chân lên.
  • Hãy thư giãn cơ thể trong thời gian này để giảm căng thẳng và duy trì trạng thái ổn định.
  • Kiểm tra lại vết thương sau khoảng 30 phút và đợi cho đến khi máu ngừng chảy hoàn toàn trước khi đứng dậy.
  • Tiếp tục dùng khăn ép lên vết thương cho đến khi nhân viên y tế đến điều trị khẩn cấp.

Khi xử lý tĩnh mạch bị vỡ, điều quan trọng là phải giữ bình tĩnh, thận trọng và thực hiện các biện pháp tạm thời cho đến khi có sự trợ giúp của chuyên gia.

Vỡ tĩnh mạch cần xử lý kịp thời, nhanh chóng nếu không muốn gây nguy hiểm nghiêm trọng

Tổng kết lại, bài viết trên vừa chia sẻ đến bạn đọc những thông tin chi tiết về bệnh lý vỡ tĩnh mạch. Đây là tình trạng cực kỳ nguy hiểm, có thể gây hậu quả nghiêm trọng và ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Vì vậy, khi xuất hiện những triệu chứng bất thường, người bệnh cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Hy vọng những thông tin thực sự hữu ích với bạn, giúp bạn trang bị những kiến thức cần thiết về bệnh vỡ tĩnh mạch nhé!

Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.