Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị suy giãn tĩnh mạch chi dưới

Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị suy giãn tĩnh mạch chi dưới

Suy giãn tĩnh mạch chi dưới (hay còn gọi là giãn tĩnh mạch chân) là tình trạng các tĩnh mạch ở chân bị suy yếu, giãn rộng và có kích thước lớn hơn bình thường. Đây là bệnh lý phổ biến, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị suy giãn tĩnh mạch chi dưới.

Suy giãn tĩnh mạch chi dưới là gì?

Giãn tĩnh mạch chi dưới hay còn gọi là giãn tĩnh mạch chân là tình trạng máu trong hệ thống tĩnh mạch bị ứ đọng ở chân và không thể quay về tim như bình thường qua tĩnh mạch chủ. Tình trạng này gây tăng áp suất thủy tĩnh trong tĩnh mạch làm cho chúng giãn ra. Nếu không điều trị kịp thời và đúng cách, tình trạng sẽ tiếp tục tiến triển và lưu lượng máu động mạch đến chân sẽ giảm.

Suy giãn tĩnh mạch chi dưới là bệnh lý phổ biến ngày nay

Vì vậy, người bệnh sẽ có cảm giác nặng chân, đau nhức, sưng tấy chân, tê, ngứa ran, chuột rút về đêm… Rối loạn tuần hoàn máu ở chân nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến các biến chứng như bệnh chàm da, vết loét ở chân không lành... làm cho việc điều trị trở nên khó khăn hơn. 

Nguyên nhân giãn tĩnh mạch chi dưới

Trong cơ chế bình thường, dòng máu tĩnh mạch từ chân về tim được giữ theo một chiều từ dưới lên trên (ngược với chiều trọng lực khi ở tư thế đứng) do hệ thống van tĩnh mạch và hoạt động cũng như áp lực của tim, cơ thành ngực và lực ép của khối cơ cẳng chân.

Những tác động ảnh hưởng đến cơ chế duy trì dòng máu một chiều này như đứng lâu, chèn ép các tĩnh mạch vùng chậu, không vận động cơ chân... Theo thời gian, van một chiều sẽ không còn duy trì chức năng giãn nở và làm suy yếu thành tĩnh mạch tạo ra dòng máu trào ngược qua van theo trục các tĩnh mạch hiển lớn, tĩnh mạch hiển nhỏ hoặc tĩnh mạch sâu, máu chảy ngược về chân qua van. Dòng chảy ngược gây ra sự gia tăng áp lực trong các tĩnh mạch lớn, sau đó áp lực này đi qua các tĩnh mạch nhỏ, làm giãn cả tĩnh mạch lớn và nhỏ. 

Suy giãn tĩnh mạch chi dưới làm mất đi vẻ đẹp của đôi chân 

Thống kê ở người trưởng thành cho thấy khoảng 73% phụ nữ và 56% nam giới bị giãn tĩnh mạch. Tỷ lệ mắc bệnh cao hơn ở phụ nữ và được xác định nguyên nhân là do ảnh hưởng của nội tiết tố nữ và quá trình mang thai gây ra huyết áp và tắc nghẽn tĩnh mạch. Một số nghề, công việc phải đứng lâu như bán hàng, may vá, chế biến hải sản, dạy học... có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn.

Suy giãn tĩnh mạch chi dưới và cách điều trị

Việc điều trị căn bệnh này không quá khó khăn nhưng nguyên tắc đầu tiên là phải điều trị càng sớm càng tốt, đúng giai đoạn, sử dụng kết hợp các phương thức điều trị, bao gồm thay đổi lối sống, sử dụng thuốc trợ tĩnh mạch hoặc kết hợp can thiệp phẫu thuật. Điều trị sớm và đúng cách sẽ làm giảm triệu chứng, cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm chi phí điều trị. Điều quan trọng hơn là tránh các biến chứng bất lợi như thay đổi sắc tố da, huyết khối tĩnh mạch sâu ở chi dưới, thậm chí là hoại tử mô, tắc mạch, tàn phế thậm chí là tử vong. Vậy điều trị bệnh giãn tĩnh mạch chi dưới như thế nào? Sau đây mình sẽ cùng tìm hiểu một số cách điều trị giãn tĩnh mạch chi dưới hiệu quả bạn nhé!

Điều trị nội khoa

Các loại thuốc như daflon, rutin C, ginkgo, biloba làm tăng sự ổn định của thành tĩnh mạch có thể giúp cải thiện các triệu chứng và làm chậm sự tiến triển của bệnh. Tuy nhiên, những loại thuốc này chỉ có tác dụng trong giai đoạn đầu của bệnh và hỗ trợ ổn định sau điều trị bằng laser hoặc sóng cao tần nội tĩnh mạch. Vật lý trị liệu bằng cách sử dụng túi hơi xếp lớp để tạo áp lực ngắt quãng và các bài tập cơ chân để giúp lưu thông tĩnh mạch tốt hơn và củng cố thành mạch đều là những kỹ thuật giúp cải thiện triệu chứng và tình trạng bệnh.

Giãn tĩnh mạch chi dưới điều trị bằng cách nội khoa nhẹ nhàng 

Phẫu thuật

Stripping: Việc loại bỏ các tĩnh mạch bị giãn ở bề mặt bằng cách sử dụng các dụng cụ chuyên dụng đưa vào tĩnh mạch được gọi là stripping. Đây là phương pháp điều trị triệt để hơn với tỷ lệ tái phát thấp nhất. Trước những năm 2000, phẫu thuật cắt bỏ tĩnh mạch hiển là kỹ thuật chính để điều trị chứng giãn tĩnh mạch chi dưới. Trong 10 năm qua, công nghệ laser và tần số vô tuyến tiêm tĩnh mạch đã được áp dụng và mang lại kết quả tốt. Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ laser truyền tĩnh mạch và sóng cao tần nội tĩnh mạch, phẫu thuật stripping gần như đã được thay thế hoàn toàn.

Điều trị suy giãn tĩnh mạch chi dưới bằng phẫu thuật mang lại hiệu quả cao

CHIVA: Đây là một tiểu phẫu dưới gây tê cục bộ, chỉ loại bỏ van bị tổn thương và loại bỏ các tĩnh mạch phụ. Mục đích là bảo tồn tĩnh mạch hiển và sử dụng làm mạch ghép cho các phẫu thuật bắc cầu mạch máu như bắc cầu động mạch chi dưới, bắc cầu động mạch vành,... Để thực hiện tốt kỹ thuật CHIVA, bác sĩ sẽ thực hiện đánh giá siêu âm chính xác, đánh dấu vị trí các van tĩnh mạch bị tổn thương và các tĩnh mạch phụ.

Sóng cao tần RFA nội mạch hoặc laser

Nếu phát hiện tổn thương trên siêu âm, nó sẽ chỉ ra các tĩnh mạch hiển lớn hoặc nhỏ. Bác sĩ sẽ đưa một dòng năng lượng laser hoặc sóng cao tần vào các tĩnh mạch bị giãn. Quy trình chèn dây dẫn này được thực hiện dưới sự hướng dẫn của siêu âm. Khi đầu dây dẫn được xác định ở đúng vị trí điều trị, năng lượng nhiệt do đầu dây dẫn tạo ra sẽ phản ứng, gây xơ hóa tế bào nội mô, co thành mạch và teo dính lòng tĩnh mạch. Trong khi dây dẫn đang tạo ra năng lượng, hãy kéo dây dẫn trở lại sau mỗi 1 cm cho đến khi tĩnh mạch được kéo ra hoàn toàn.

Sóng cao tần RFA nội mạch giúp bạn lấy lại vẻ đẹp của đôi chân

Trên đây là toàn bộ những thông tin về nguyên nhân cũng như cách điều trị suy giãn tĩnh mạch chi dưới cực tốt. Hy vọng rằng bài viết này thực sự hữu ích với bạn, giúp bạn tìm hiểu về bệnh suy giãn tĩnh mạch và cách điều trị mang lại hiệu quả cao để bạn có lại được đôi chân như mong muốn bạn nhé!

Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.