Suy giãn tĩnh mạch tay: Nguyên nhân và cách điều trị ra sao?

Suy giãn tĩnh mạch tay: Nguyên nhân và cách điều trị ra sao?

Suy giãn tĩnh mạch tay là tình trạng các tĩnh mạch ở tay bị suy yếu, giãn rộng và có kích thước lớn hơn bình thường. Đây là bệnh lý phổ biến, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị suy giãn tĩnh mạch tay.

Biểu hiện của suy giãn tĩnh mạch tay là gì?

Giãn tĩnh mạch tay (phình mạch máu ở tay) là tình trạng các tĩnh mạch tay yếu đi và to ra hơn bình thường. Điều này làm giảm đáng kể khả năng đẩy máu về tim của tĩnh mạch cánh tay.

Triệu chứng phổ biến nhất của chứng giãn tĩnh mạch là nổi tĩnh mạch tay thành hình ngoằn ngoèo phồng lên dưới da tay, đặc biệt là ở mu bàn tay và từ cổ tay trở xuống. Ngoài ra, tình trạng này còn xảy ra ở hậu môn hoặc chân.

Suy giãn tĩnh mạch tay thường có biểu hiện nổi gân xanh trên mu bàn tay

Thông thường, suy giãn tĩnh mạch tay không có triệu chứng rõ ràng, người bệnh chỉ cảm thấy căng tức, khó chịu ở các tĩnh mạch bị giãn và hầu như không có cảm giác tê hay nặng nề như chứng suy giãn vùng tĩnh mạch. Vì vậy, nhiều người chủ quan và chỉ đi gặp bác sĩ khi tình trạng trở nên nặng hơn và xảy ra biến chứng.

Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tình trạng sẽ trở nên phức tạp hơn. Các mạch máu ở tay thường sưng tấy và có màu xanh, đặc biệt là ở mu bàn tay, nặng hơn nữa thì có thể xảy ra tình trạng vỡ tĩnh mạch tay.

Nguyên nhân gây ra suy giãn tĩnh mạch tay

Có nhiều nguyên nhân gây giãn suy giãn tĩnh mạch tay, cụ thể như sau:

  • Tuổi cao chính là nguyên nhân gây ra suy giãn tĩnh mạch tay phổ biến nhất. Khi chúng ta già đi, các van trong tĩnh mạch yếu đi, khiến máu chảy từ tĩnh mạch về tim khó khăn hơn và thành tĩnh mạch trở nên dày hơn, gây ra chứng giãn tĩnh mạch tay, hơn nữa có thể gây ra chứng giãn tĩnh mạch cánh tay đầu.
  • Nhiệt độ môi trường ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn của cơ thể con người. Khi nhiệt độ môi trường tăng lên, máu sẽ nhanh chóng được bơm đến các mao mạch dưới da để làm mát cơ thể. Điều này là nguyên nhân làm cho các tĩnh mạch giãn ra.
  • Tập thể dục, làm việc quá sức hoặc thường xuyên mang tạ nặng có thể gây áp lực lên tĩnh mạch ở tay, dẫn đến chứng giãn tĩnh mạch.
  • Thói quen nằm sấp khi ngủ cũng có thể dẫn đến chứng giãn tĩnh mạch ở tay do lượng máu lưu thông ở đó không đủ.
  • Phụ nữ mang thai hoặc tiền mãn kinh có thể bị giảm độ bền của thành mạch máu do thay đổi nội tiết tố.
  • Nếu một thành viên trong gia đình đã từng bị suy giãn tĩnh mạch tay thì họ có nguy cơ mắc bệnh cao.
  • Chế độ ăn uống hàng ngày thiếu chất dinh dưỡng như chất xơ, vitamin C, vitamin E và nước cũng có thể ảnh hưởng đến tĩnh mạch.

Bê vác đồ nặng cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra suy giãn tĩnh mạch tay

Nếu không được phát hiện sớm, chứng giãn tĩnh mạch tay có thể dẫn đến những biến chứng sau:

  • Dẫn đến nhiễm trùng hoặc bệnh rối loạn tự miễn.
  • Tắc nghẽn mạch máu do hình thành và phát triển cục máu đông. Điều này có thể dẫn đến đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tắc mạch phổi, tắc mạch não... đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người.

Cách điều trị suy giãn tĩnh mạch tay như thế nào?

Các bác sĩ sẽ điều chỉnh phương pháp điều trị chứng giãn tĩnh mạch dựa trên tình trạng của từng cá nhân. Nhưng mục đích của việc điều trị tình trạng này là mang tính thẩm mỹ. Dưới đây là một số phương pháp điều trị cụ thể phổ biến:

  • Thuốc: Các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc củng cố thành mạch máu giúp giảm các triệu chứng gây khó chịu cho người bệnh.
  • Cắt bỏ chứng giãn tĩnh mạch: Bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật cắt bỏ chứng giãn tĩnh mạch.
  • Sử dụng liệu pháp laser: Đây là phương pháp sử dụng nhiệt lượng laser được tạo ra bởi thiết bị chuyên dụng để đốt bỏ đi những phần tĩnh mạch bị suy giãn.
  • Tiêm xơ cứng: Giúp bệnh nhân loại bỏ tình trạng máu chảy ngược gây giãn tĩnh mạch ở thành tĩnh mạch. Lúc này, các tĩnh mạch bị kích thích bởi thuốc gây xơ cứng, gây ra phản ứng viêm và dính lại với nhau.
  • Phương pháp tước bỏ và nối tĩnh mạch mới: Chỉ thích hợp cho việc làm giãn các tĩnh mạch lớn. Việc loại bỏ tĩnh mạch không gây hậu quả đáng kể cho sức khỏe vì các tĩnh mạch khác sẽ tiếp quản và thực hiện các chức năng của tĩnh mạch bị cắt bỏ. Ngoài ra, phương pháp này còn có thể được ứng dụng trong y học để tạo lực co bóp và nâng đỡ các mạch máu ở tay nhằm bù đắp áp lực của dòng máu lên thành mạch máu.

Tiêm xơ cứng giúp loại bỏ dòng máu chảy ngược gây suy giãn tĩnh mạch tay

Đối với những người bị biến chứng do suy giãn tĩnh mạch tay, họ sẽ được điều trị bằng các phương pháp sau:

  • Đối với các biến chứng của viêm tĩnh mạch, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm và chườm nóng để giảm viêm.
  • Nếu cục máu đông hình thành, thuốc giảm đau, chườm nóng hoặc thuốc chống đông máu sẽ được sử dụng.
  • Ngoài ra, người bệnh có thể kết hợp với các thực phẩm chức năng trong quá trình điều trị như dùng kem bôi để điều trị chứng giãn tĩnh mạch xuất hiện gần các tĩnh mạch trên da.
Tổng kết, suy giãn tĩnh mạch tay không phải là căn bệnh phổ biến nhưng mọi người cũng không nên chủ quan. Bởi không chỉ gây tổn hại về mặt thẩm mỹ mà những biến chứng nguy hiểm của bệnh còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Hy vọng bài viết trên hữu ích, có thể giúp bạn tìm hiểu ra nguyên nhân và định hướng cách điều trị cho bản thân và gia đình bạn nhé!
Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.